Gia Long tẩu quốc – Hồi thứ bảy

TRẤN BA GIỒNG, CHÂU VĂN TIẾP CHỈNH ĐỐN QUÂN LƯƠNG,

VÀO GIA ĐỊNH, ĐỖ THANH NHƠN THI HÀNH MẬT ƯỚC.

Đây nhắc lại Châu Văn Tiếp lúc bây giờ ở tại Ba Giồng đương lo chiêu mộ binh sĩ, bữa nọ nói với Lê Văn Quân rằng:

 – Nay binh lương thuyền pháo của ta đã cụ bị sẵn sàng, vậy hiền đệ phải lập tức qua cù lao Thổ Châu rước Điện hạ về đặng định ngày cửa binh khởi chiến.

Nói vừa dứt lời, bỗng thấy một tên quân nhơn vào báo rằng:

 – Có một người đương đứng ngoài ngõ, xin vào ra mắt.

Châu Văn Tiếp và Lê Văn Quân lật đật bước ra, thấy người ấy là Nguyễn Hữu Thoại thì mừng rỡ dắt vô thính đường và hỏi rằng:

 – Điện hạ và cung quyến của ngài đều được bình yên vô dạng chăng?

Nguyễn Hữu Thoại nói:

 – Ngài và cung quyến ngài cả thảy đều bình yên.

Châu Văn Tiếp hỏi:

 – Nay tướng quân đến đây có việc chi cẩn cấp chăng? Xin nói cho tôi rõ chút.

Nguyễn Hữu Thoại nói:

 – Tôi vâng lịnh Điện hạ đến đây thông tin cho tướng quân hay rằng: Hiện thời bây giờ Điện hạ đã trở lại Cần Thơ rồi, ngài định trong mười lăm ngày nữa, thì các binh sĩ ở cù lao Thổ Châu sẽ về hiệp với các đạo binh nghĩa dõng ở Hà Tiên, Châu Đốc, đặng tấn lên thâu phục Long Xuyên và các miền kế cận. Vậy tướng quân phải chỉnh đốn binh sĩ sẵn sàng và phải đem một đội chiến thuyền đến Long Xuyên, đặng ngài độ binh qua địa phận Sa Đéc, rồi sẽ trực chỉ xuống Long Hồ, còn tướng quân thì phải đem binh đánh lấy Mỹ Tho, rồi hiệp binh cùng ngài mà tấn vào Gia Định, và ngài bảo Lê Văn Quân phải lập tức đem mật chỉ truyền cho Đỗ Thanh Nhơn hay rằng: Phải đem một đạo binh đánh lấy Biên Hòa, và một đạo bọc theo ngã Thủ Dầu Một mà kéo xuống, đặng hội binh cùng ngài mà đánh lấy Gia Định.

Châu Văn Tiếp nghe Nguyễn Hữu Thoại nói rồi, thì liền bảo Lê Văn Quân thắng ngựa gác yên, đi với bốn tên quân nhơn ra Bình Thuận, truyền cho Đỗ Thanh Nhơn phải y lịnh thi hành lập tức, rồi day lại nói với Nguyễn Hữu Thoại rằng:

 – Vậy xin tướng quân trở về thông tin cho Điện hạ hay rằng: Tôi đã chỉnh đốn quân sĩ sẵn sàng, và sẽ y kỳ, đem binh thuyền đến Long Xuyên mà tiếp giá.

Nguyễn Hữu Thoại hỏi:

 – Hiện bây giờ tướng quân có đặng binh thuyền bao nhiêu?

Châu Văn Tiếp nói:

 – Hiện bây giờ tôi có ba ngàn quân nghĩa dõng, và ba chục chiến thuyền nhỏ để đi trong sông còn binh của Điện hạ bây giờ đặng bao nhiêu, xin tướng quân nói cho tôi rõ.

Nguyễn Hữu Thoại nói:

 – Hiện bây giờ đã có một ngàn binh bộ ở Cà Mau, và các đạo binh nghĩa dõng ở Hà Tiên và Rạch Giá cũng được một ngàn nữa, còn năm trăm binh thủy đương ở cù lao Thổ Châu, cả thảy độ chừng hai ngàn năm trăm binh bộ và binh thủy.

Nói rồi liền từ giã Châu Văn Tiếp đặng trở về bẩm lại cho Đức Nguyễn Ánh.

Đây nói về đạo binh của Đỗ Thanh Nhơn ở ngoài Bình Thuận kéo vô đi ngả đường rừng, bỗng gặp Lê Văn Quân tại Mô-xài. Lê Văn Quân bèn trao mật thơ của Đức Nguyễn Ánh cho Đỗ Thanh Nhơn xem và nói rằng:

 – Điện hạ bây giờ đương chiêu tập mấy đạo binh nghĩa dõng ở Cần Thơ, bảo tôi thông tin cho tướng quân hay, khắc kỳ nội một tháng, thì phải hội binh tại Saigon mà diệt trừ quân giặc.

Đỗ Thanh Nhơn xem mật thơ rồi mỉm cười mà nói rằng:

 – Ngươi hãy về bẩm lại cho Điện hạ hay rằng: Xin ngài chớ lo, ta sẽ lấy thành Gia Định lại trong nháy mắt, và chém đầu tướng giặc là Tư Khấu Oai trước khi ngài tới Saigon.

Lê Văn Quân nghe Đỗ Thanh Nhơn nói chẩm hẩm thì nghĩ thầm rằng: “Tư Khấu Oai là một tên kiện tướng của Tây Sơn, đánh giặc đã nổi danh, mà sao Đỗ Thanh Nhơn dám đại ngôn quyết đoán như vậy.”

Kế nghe Đỗ Thanh Nhơn day lại nói với một tướng kia là Đỗ Bảng và bảo rằng:

 – Ngươi hãy qua đồng môn sắp đặt năm chục chiến thuyền và sáu trăm thủy binh cho sẵn. hạn trong hai mươi ngày nữa, phải ra đánh lấy đồn Tâm Kỳ, và ngăn đón giặc, đừng cho chúng nó ra khỏi sông Nhà Bè địa phận.

Tướng ấy vâng lịnh lui ra, còn Đỗ Thanh Nhơn truyền cho các tướng kia sắm sửa kéo binh tấn tới.

error: Content is protected !!