Hồi xưa, ở chợ Cả Sê – lúc ấy thuộc tỉnh Mỹ Tho, có hai anh em ruột: người anh tên là Bảy Giao, người em tên là Chín Quỳ. Cha mẹ họ mất sớm, chỉ để lại cho mấy mẫu ruộng xấu. Vốn người lực lưỡng, hai anh em có chí muốn đem sức ra thi thố với đời. Nghe nói ở Bình Định có nhiều tay giỏi võ, họ mới bán hết ruộng đất của mình rồi đeo khăn gói ra ngoài đ1o học võ. Chẳng bao lâu họ thông thuộc đủ 18 ban võ nghệ. Hai chàng nức chí muốn lập công danh. Nhưng gặp lúc triều đình mở rộng cửa văn, khép chặt cửa võ, họ không biết làm gì để kiếm ăn, cuối cùng đành phải trở về quê cũ. Về đến làng, hai anh em mở lớp dạy võ để kiếm sống, nhưng tiếc thay tài nghệ không đủ nuôi miệng.
Túng thế, họ rủ nhau đi làm cái nghề “trèo tường khoét vách”. Dần dần bạo dạn, trở thành những tay đón đường cướp của rất thạo. Nhưng họ chỉ lấy tiền bạc của bọn nhà giàu đem chia cho những người nghèo khổ mà họ gặp.
Sau mười năm làm nghề “lục lâm”, áo rách vẫn hoàn áo rách. Bảy Giao nói với Chín Quỳ.
– Chúng mình định đem tài sức giúp thiên hạ nhưng không gặp thời. Sống trốn tránh lẩn lút thế này không thích. Thôi chúng mình hãy bỏ nghề này, đi chỗ khác làm ăn!
Hồi ấy ở Cồn Tàu (tên cũ của tỉnh Trà Vinh, sau đó là tỉnh Cửu Long) chưa được khai phá, nửa trên toàn là cây gừa (một loại cây lớn mọc ven sông rạch ở vùng đồng bằng này, rễ rất dài), nửa dưới toàn là cây dừa nước, cây mọc chi chít trên vàm như rừng. Ở đó có một vị thần rất linh, có hai bộ hạ là cọp và heo rừng rất dữ tợn, quấy nhiễu cả một vùng. Từ lâu thần đã báo cho biết hễ ai đến chặt phá cây rừng ở đó thì phải nộp một mạng người. Có nhiều người vô ý đến chặt một gánh củi chưa ra khỏi cồn đã bị thần sai bộ hạ quật chết tươi. Vì thế lâu rồi không ai dám bén mảng đến đó. Một nhánh củi khô của thần cũng còn nguyên vẹn.
Hai anh em nghe được tin ấy, bèn đến Cồn Tàu khấn với thần rằng:
– Chúng tôi nghe tiếng ngài linh thiêng, hễ ai đến phá rừng thì phải dâng một mạng. Nay chúng tôi cũng xin cúng một mạng, nhưng xin ngài một điều hãy rộng lòng cho trong ba năm đừng ấuy nhiễu chi hết. Đủ ba năm ngài muốn bắt đứa nào cũng được, hay cả hai anh em chúng tôi cũng xin vui lòng.
Thấy họ cam đoan như thế, thần vui lòng cho họ đến.
Từ đó, họ chèo một chiếc ghe đến đốn cây chặt lá đưa ra chợ bán. Hết chuyến này họ làm chuyến khác. Chẳng bao lâu họ chặt trọc cả một khu rừng hoang. Thần lỡ lời hứa, phải để họ làm, nhưng trong bụng rất căm tức. Sắp sửa hết hạn ba năm, hai anh em nhớ tới lời lời hẹn, bèn nhờ thợ rèn rèn cho họ hai cây côn nặng hàng trăm cân. Đoạn, họ đến Cồn Tàu khấn với thần rằng:
– Chúng tôi y ước, đến nộp mạng. Mời thần cho người đến lấy!
Nói rồi họ cởi áo, mỗi người cầm một cây côn đứng đấu lưng vào nhau, thủ thế. Thần sai bộ hạ thứ nhất là cọp đen ra lấy mạng. Cọp đen từ trong hang tiến ra nhảy ngay vào mình Chín Quỳ. Chín Quỳ nhanh tay choảng một côn. Cọp đen ngã lăn ra chết giấc. Thấy thế thần nổi xung thiên, sai ngay bộ hạ thứ hai là heo rừng ra hạ thủ. Heo to bằng con nghé, răng nanh dài hơn gang tay, miệng đầy bọt, chạy xộc xộc công vào Bảy Giao. Chàng vụt luôn một côn trúng vào đùi. Heo tuy què một cẳng nhưng được thần tiếp sức cho nên vẫn còn hung dữ, nhảy xổ vào Bảy Giao định cắn. Chín Quỳ quay người sang cứu anh. Hai người chật vật lắm mới hạ nổi con heo dữ.
Thần thấy một lúc mất luôn hai bộ hạ đắc lực của mình thì sợ quá, không dám làm gì nữa. Hai anh em đợi mải đến chiều mới trói heo và cọp lại đưa xuống ghe và khấn rằng:
– Nay ngài thương chúng tôi, đã không giết hại lại còn thưởng cho thịt, chúng tôi rất cám ơn. Vậy từ nay, hủy bỏ hết những lời hứa trước.
Khấn xong đem về nhà xẻ thịt cho làng xóm cùng ăn.
Người ta nói từ đó thần hết linh. Mọi người đổ xô đến Cồn tàu khai phá, cấy lúa làm ăn và bây giờ trở nên một vùng đất phì nhiêu.